Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Monday, August 15, 2011

Cho một mùa Vu Lan


Hôm nay Vu Lan rồi mà bữa giờ cứ đinh ninh là ngày mai. Cả ngày ở nhà với mẹ. Đổ bánh khọt, bánh xèo ăn. Những lúc thấy cả nhà quây quần ăn uống, mình thấy mẹ vui. Có những buổi sáng, có những buổi tối thấy mẹ cứ càm ràm chuyện ăn uống của mình, nghĩ cũng có lỗi ghê. Mình với mẹ mà bất hòa với nhau, cũng chỉ có mỗi chuyện ăn uống của mình. Ko biết sau này khi có con rồi, liệu mình có khổ chuyện ăn uống của con như mẹ khổ với mình ko nữa. Từ bé mình đã ốm đau dặt dẹo rồi, lại thêm cái tật dỗi hờn là tuyệt thực, có bữa mẹ phải vác đi bác sĩ chích thuốc mới chịu ăn. Lớn lên thì đôi khi mải mê cái này, việc nọ đến quên ăn. Mình thì hay bướng bảo ăn lúc nào cũng được có gì đâu mà quan trọng, nhưng mẹ lại không như vậy. Có những ngày việc gấp, bài gấp quá ko chịu xuống ăn cùng, mẹ lại càm ràm: “Làm mà ko ăn thì làm chi cho mệt vậy con?”.

Nhớ hôm trước bị té xe, anh đưa về, thấy vẻ mặt thất thần của mẹ còn hơn cả mình lúc mới té xe nữa. Cuộc sống đã cho mẹ những cái tin đột ngột chẳng lành nên mẹ sợ, những suy nghĩ bất an vẩn vơ mỗi khi thấy đứa con nào về trễ… Anh thương mình theo kiểu “thuốc đắng dã tật” nên cứ thẳng tay bóp mấy vết bầm tím trên chân mình, mặc mình la oai oái, nhăn nhó chảy nước mắt vì đau. Còn mẹ thương mình bằng tình thương của mẹ nên thấy mình la oai oái lại… xót. Mặt mẹ cũng nhăn nhó theo từng cái la của mình, cứ như muốn giành lấy chai dầu từ tay anh để một mình bóp chân cho mình. Mẹ và anh, có một câu chuyện mà mình vẫn nhớ mãi. Một ngày “xa xưa” nào đó, ngày mà anh và mình vẫn xưng với nhau là tui với bà, đột nhiên anh nhắn tin bảo: “Hôm nay ngày của cha, cho tui gửi lời chúc sức khỏe mẹ bà nha. Nhắn với mẹ bà là tui khâm phục mẹ bà lắm lắm!”. Thấy lòng vui vui lạ. Chẳng biết có phải vì vậy mà từ đó, mình đã có thiện cảm hơn với “người bạn” đó không nữa.

…Mỗi ngày vẫn nghe những câu càm ràm của mẹ: “Lo ăn uống sao cho mập lên mới đẹp được”, “Sao chưa ngủ nữa con?”, “Cả ngày ôm máy tính rồi tối còn nhìn điện thoại nhiều làm gì cho mỏi mắt”… Mỗi ngày đi về, vẫn thích nằm nói chuyện với mẹ một hơi một hồi mới đi làm việc khác. Mỗi ngày vẫn thấy nụ cười của mẹ, những cái nhăn nhó, lo lắng của mẹ, những câu càm ràm mà chỉ thoạt nghe, mình đã biết ngay vế tiếp theo là gì. Và mỗi ngày vẫn biết mình hạnh phúc vì còn có mẹ bên mình…

“Sao không có ngày của cha?

Để con viết về mẹ

Như bao người vẫn viết về cảnh

Gà trống nuôi con...

Cha đi về phía hoàng hôn

Tự thời con chưa biết chữ

Mẹ vốn đất bùn lam lũ

Tay thêm vết chai sần

Tóc nhuốm màu thời gian

Đường con đi mẹ gánh gồng lo toan

Nơi con về bữa cơm chiều dọn sẵn

Giọt nước mắt thầm lặng

Đôi khi rớt xuống chỗ ngồi của cha...

Sao không có ngày của cha?

Để con viết về mẹ

Người đã nhận phần mình tuổi già

Để đem về sức trẻ trong con…”

(những dòng mình viết từ hồi khái niệm “Ngày của cha” còn chưa tồn tại ở Việt Nam. Có thể bài thơ này sẽ hợp hơn với ngày của cha, nhưng mình nghĩ với mẹ thì nó hợp ở mọi thời điểm…)

1 comment:

  1. Cám ơn bạn đã chia sẽ ! Mình rất thích bài thơ này ! Cho mình copy sang blog mình nhé !

    ReplyDelete

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.