Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Saturday, October 4, 2008

Cổ tích của vịt con



Vịt con mở mắt. Trước mặt là mẹ gà. Người đầu tiên mình bắt gặp khi mở mắt chắc chắn là mẹ. Mọi người đều bảo vậy. Vịt con theo mẹ gà gọi mẹ, mẹ. Sau một thời gian quang quác chối, bảo làm con mẹ gà phải thế này, thế kia, cuối cùng mẹ gà cũng chịu nhận vịt con làm con. Mẹ thì cái gì cũng tốt. Nghĩ vậy, luôn luôn tin tưởng vậy nên nó cứ mải miết chạy theo mẹ gà. Thế nhưng, nó ko cục ta cục tác giống mẹ gà đc, cũng ko thể chíp chíp giống các anh chị nốt, càng ngày nó càng thấy mình khác người, cứ càng cạc, càng cạc… giữa một bầy gà ríu ra ríu rít. Phớt lờ những lời đàm tếu xung quanh, nó nghĩ mình ko giống mẹ hay vì mình giống cha? Điều bấu víu cuối cùng của nó cũng lung lay khi càng ngày nó càng phát hiện mình ko thích ăn giun như mẹ gà, mình ko thể bay cao như những con gà (trống) khác và một điều đặc biệt là nó thích ao hồ, nó thích bơi trong khi mẹ gà rất kém bơi. Ngày đầu tiên nó kéo mẹ gà nhảy ùm xuống ao, thấy mẹ gà chới với trong dòng nước, nó đã hụt hẫng biết chừng nào. Xưa giờ trong mắt nó, mẹ gà lúc nào cũng là số 1 còn gì…

Rồi một ngày, nó gặp một anh vịt xám. Anh vịt xám dạy nó bơi, dạy nó cạp cạp lướt qua những mớ rau bèo nó thích ăn. Anh vịt xám dạy nó nhiều điều, mà với bản năng của một con vịt, có thể rồi nó cũng biết nhưng có anh vịt xám thì nó biết sớm hơn. Quan trọng hơn cả là anh vịt xám giống nó, biết bơi, thích ao hồ và cũng kêu càng cạc, càng cạc… Có lúc nó những tưởng anh vịt xám là số 1, là người quan trọng với ý nghĩa khác mẹ gà của mình. Ấy thế mà ko phải vậy. Càng ngày nó càng khó hiểu anh vịt xám. Nó thấy thế giới người lớn thật phức tạp. Đó cũng là lúc nó phải chấp nhận một sự thật mẹ gà ko phải là mẹ của mình. Đó cũng là lúc nó phải chấp nhận cái điều mà trước đó nó đã cố tình ko hiểu: Một con vịt sống trong thế giới của vịt từ bé thì sẽ ko thể giống mình – một con vịt lớn lên trong tổ gà.

Vịt con lủi thủi ra ao. Nó chẳng biết đi đâu, về đâu. Từ khi mở mắt, nó chỉ biết chạy theo mẹ gà, nó chỉ biết nghe theo lời anh vịt xám. Bây giờ, nó quay lưng với cả hai. Có thể nào nó lại chạy theo một con vịt khác để gọi là mẹ? Có thể nào nó lại chạy theo một anh vịt khác khi chưa bao giờ nghĩ đến phương án dự phòng cho mình? Nó lơ ngơ sống trong tổ gà, thích nghi những điều vốn chẳng xa lạ gì với nó. Nó kiềm cái ước muốn tung tăng ao hồ. Nó kiềm cái ước muốn bơi lội cùng anh vịt xám. Dù nó biết, anh vịt xám có xấu đến bao nhiêu, mẹ gà có khác nó thế nào thì đó vẫn là hai người nó nghĩ đến trước tiên, mỗi khi ra hồ.

Nếu có một câu chuyện cổ tích cho mình (chuyện cổ tích thì lúc nào cũng kết thúc có hậu), nó ước giá nó là một con gà, bình thường hoặc là một con vịt có đủ can đảm để phớt lờ mọi thứ và nhảy ùm xuống ao hồ. Bản năng của loài vịt và sóng nước ao hồ sẽ giúp nó hoặc bơi giỏi như anh vịt xám hoặc là dìm nó xuống lòng hồ, để khi nổi lên, nó lại là một con vịt, đúng nghĩa!

No comments:

Post a Comment

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.