Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Wednesday, May 14, 2008

PV nội chính

19h10, chiếc Pajero biển số 80B 3980 rời VPHN của Báo Tuổi Trẻ ở phố Thuỵ Khuê đem theo phó VP Nguyễn Hải về trại tạm giam của Tổng cục An ninh.

Suốt 2h đồng hồ nó đậu ở cửa VP để các điều tra viên thực hiện lệnh khám xét, nhiều PV nội chính báo bạn hiện diện đầy đủ.

Như mọi ngày họ đeo bám các vụ khám xét quan tham.

Hôm nay họ đến vừa để săn tin, vừa để chia tay người đồng nghiệp nhập trại.

Nhoè trong ánh đèn pha, nhiều gương mặt gân guốc bỗng long lanh những giọt nước mắt…

Hành lý Hải mang theo vào trại, ngoài đồ dùng cá nhân có 1 cuốn sổ viết vội những dòng lưu bút của đồng nghiệp.

Về Hải, blog của Bố cu Hưng mô tả thế này: “Chỉ ít tháng sau khi vào nghề, gần mười năm trước, Nguyễn Hải đã trở thành một cây bút khá vững về nội chính.

Gần như tất cả các vụ án lớn trong mười năm lại đây đều có mặt Hải.

Không lệ thuộc vào những “nguồn tin chính thống”, Hải cần mẫn có những điều tra riêng song song với công an.

Tôi nhớ cái dáng gầy gầy của anh trong một chiều nhiều gió ở sân bay Mường Thanh. Thời điểm nóng nhất vụ Mường Tè (Lai Châu), khi nhiều nhà báo chỉ “điều tra” trên giấy hoặc chỉ đến tìm hiểu ở thị xã Điện Biên Phủ thì Hải một mình lặn lội hàng trăm cây số vào Mường Tè.

Khó có thể ngờ nhà báo khá kín kẽ, trầm tính, cẩn trọng như Hải lại có ngày bị bắt vì cái nghề mà anh đổ mồ hôi và sẵn sàng đổ cả máu cho nó”.

Cùng lúc với việc bắt Hải, tại Báo Thanh Niên, A24 cũng thực hiện lệnh bắt nhà báo, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến về tội danh và hành vi tương tự.

Nguyễn Hải, Nguyễn Chiến chỉ là hai trong số hàng chục phóng viên đeo bám lĩnh vực “nóng” là nội chính ở Hà Nội. Đây được xem là lĩnh vực khó, gian nan và bây giờ là nguy hiểm vô cùng.

Khác với những “phóng viên cung đình” thắt cà vạt, ngồi phòng máy lạnh dự họp, tài liệu kèm phong bao phát tận tay, phóng viên nội chính nhiều khi phải giả trang thành thợ sửa xe, phải chui tọt vào nhà vệ sinh để tác nghiệp.

Khác với phóng viên kinh tế được DN đón đưa, lễ Tết hậu hĩ quà, tin bài có “thợ” PR viết hộ, phóng viên nội chính phải dò dẫm trên từng trang tài liệu, sách luật gác đầu giường, rình rập lấy tài liệu như kẻ cắp và luôn sẵn sàng hứng chịu kiện tụng, án kỷ luật và sự trả thù.

Khác với phóng viên thể thao, văn nghệ hành nghề như đi xem hát, lời lẽ bốc phét tận giời mà không sợ kiện, phóng viên nội chính cơm ăn nửa bữa, quần áo mặc 2 tuần, “no dồn, đói góp” thành quen…

Song hạnh phúc của họ là, những số báo bán chạy nhất thường có những bài nội chính đình đám. Những cái tên sớm in vào trí nhớ bạn đọc nhất thường ký dưới những bài phanh phui tham nhũng… Nhưng cũng chỉ có thế!

Chưa BBT nào có Quỹ dự phòng rủi ro cho những PV nội chính gặp nạn.

Chưa BBT nào có khung nhuận bút riêng mức cao cho các tin bài nội chính.

Họ hành nghề nhọc nhằn nhưng vinh quang.

Họ là Phóng viên nội chính.


(Theo Blog Bút Lông)



LV bảo PV nội chính dễ... nổi (như thế này cũng là... nổi đấy!). XC cũng chỉ thích viết nội chính vì nhìn đâu cũng thấy... tiêu cực. Blog Lăng lóc thì có câu dặn dò: "Đừng viết gì liên quan đến chính trị nha con!". Mẹ thì chỉ bảo: Thế này thì còn ai dám ho he gì. Trên còn kêu ko nổi, huống gì dân đen...

4 comments:

  1. Chia se voi m ve cai mang noi chinh nay. Can than nha, tao cung so no lam day. Nhung tao nghi the nay, chua vung tay, thieu kinh nghiem va chua du ban linh thi dung nen dung vao may vu tieu cuc. Ma da dinh vao roi thi coi nhu phieu luu mao hiem, ma nhu the thi fai chap nhan rui ro. Do la tinh hinh cua 2 nha bao tren day.

    ReplyDelete
  2. tài liêu trên mạng hả chị?

    ReplyDelete
  3. @Nam: Ừ, chị có ghi nguồn rõ ràng mà em! :D

    ReplyDelete
  4. Hihi, minh co the hiu duoc... nhung cai ni. Thanks, post kha lám

    ReplyDelete

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.