Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Wednesday, October 17, 2007

Buồn trông chất lượng cử nhân! (17/10/ 2007)

LTG: Sau 5' mày mò, đã tìm đc bài mà cô đưa ra thảo luận hôm qua. Đưa lên cho mọi người cùng chia sẻ. Dẫu sao thì cũng là anh em, mới tách nhà đc chừng vài tháng, ít nhiều vẫn còn liên quan. Hi vọng sau này mình ko là một nhân vật nào trong số này...img

NHÀ VĂN TRIỆU XUÂN: CHẤT LƯỢNG CỬ NHÂN NGỮ VĂN

Cơ quan tôi đang rất cần tuyển một số cử nhân ngữ văn về làm công tác biên tập sách văn học. Tháng Chín năm ngoái, chúng tôi tuyển bốn cử nhân ngữ văn, sau mấy tháng thử việc, ba cháu chủ động xin rút vì không làm được việc!

Tháng Tám vừa qua, nhờ một người bạn đang giảng dạy tại Khoa ngữ văn một trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh có thư giới thiệu, chúng tôi tiếp xúc, phỏng vấn ba cháu có bằng cử nhân, vừa tốt nghiệp đạt "loại khá, giỏi". Nhìn gương mặt các cháu sáng sủa, chúng tôi rất mừng, hy vọng là sẽ tuyển được người ưng ý cho chương trình đào tạo lớp biên tập viên kế cận của Nhà xuất bản chuyên làm sách văn học.

Sau khi giới thiệu những nét chính về cơ quan và công việc đang cần người làm, mức lương và các chính sách khác; chúng tôi đưa ra ba câu hỏi phỏng vấn:

1 - Cháu đã đọc được những tác phẩm văn học nào?

2 - Tác giả nào của văn học thế giới mà cháu thích nhất?

3 - Từ khi đất nước Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới đến nay, cháu thích tác phẩm văn học nào đã dự báo hoặc là gắn với sự nghiệp đổi mới?

- Phần trả lời của cháu thứ nhất: Câu hỏi 1: Phải năm phút sau cháu mới nói: "Đã đọc "Cánh đồng bất tận" của Nguyễn Ngọc Tư và một cuốn sách cháu không nhớ tên của Đỗ Hoàng Diệu". Câu 2 thì cháu tịt, gợi ý mãi cũng không trả lời được. Câu 3: "Cháu không nhớ ai cả"! Khi được hỏi thêm: Cháu nghĩ gì về văn chương của Đỗ Hoàng Diệu trong tập truyện ngắn "Bóng đè"? Chàu "à" lên một tiếng, có vẻ vui lắm, rồi nói: ""Bóng đè" chứng tỏ một cách thể hiện đột phá mới về tình dục, đáng ca ngợi"!

- Phần trả lời của cháu thứ hai: Câu 1: ""Cánh đồng bất tận" và "Bóng đè"". Câu 2: "Victor Hugo". Hỏi thêm: Cháu đọc tác phẩm nào của V. Hugo? Sau gần năm phút vẫn không trả lời được! Câu 3: "Nguyễn Khải". Hỏi thêm: Cháu đọc tác phẩm nào của Nguyễn Khải? Trả lời: Đọc lâu rồi, cháu không nhớ!

- Phần trả lời của cháu thứ ba: Câu 1: ""Cánh đồng bất tận" và "Bóng đè". Cháu rất thích "Cánh đồng bất tận", nhưng "Bóng đè" thì viết ghê quá, cháu nghĩ nó không phải văn chương"! Câu 2: "Cháu đọc văn học Trung Quốc". Hỏi thêm: Cháu nhớ tác phẩm nào? Không trả lời được! Câu 3: "Nguyễn Minh Châu, Nguyên Ngọc". Hỏi thêm: Cháu nhớ tác phẩm nào của Nguyên Ngọc viết về đất nước thời kỳ đổi mới. Trả lời: "Đất nước... anh hùng Núp"! Hỏi: Còn Nguyễn Minh Châu? Trả lời: "Cháu đọc lâu rồi nên không nhớ"!

Sau ba câu hỏi đó, chúng tôi đọc cho ba cháu chép hai câu văn (xin không dẫn ra, e mất thời gian bạn đọc), vừa để kiểm tra trình độ phân tích câu, sự hiểu biết về từ Hán Việt. Kết quả, sau hai chục phút, nếu chấm điểm 5, cả 3 cháu đều 0 điểm! Không ai phát hiện ra lỗi sai khi dùng từ Hán Việt trong hai câu văn trên, thậm chí còn phân tích sai cả ý nghĩa của hai câu ấy! Chỉ có một cháu là tỏ ra hơi ngờ ngợ về cụm từ "trong nội bộ cơ quan", nhưng không nói được nó sai ở chỗ nào!

Về ngoại ngữ, cả ba cháu đều có chứng chỉ B tiếng Anh. Thế nhưng khi chúng tôi hỏi: "Ô nhiễm", trong tiếng Anh là gì, "Tính cách nhân vật", tiếng Anh là gì, "Social evils, nghĩa là gì, WTO là chữ viết tắt của những chữ nào trong tiếng Anh? Cả ba cháu đều cười trừ, không trả lời được một câu nào!

Về computer, cả ba cháu đều nói "đã học xong lớp vi tính văn phòng". Hỏi: Đánh máy một trang A4 hết bao nhiêu phút? Trả lời: "Chúng cháu biết đánh vi tính nhưng chưa đánh quen"!

Một tuần sau, lại có ba cháu nữa đến nộp hồ sơ. Cả ba đều vừa tốt nghiệp Khoa ngữ văn - báo chí. Sự việc giống hệt như ba cháu vừa kể: Kiến thức nền vô cùng hổng, không đọc hoặc rất ít đọc sách văn học, trí nhớ kém, không theo dõi thời sự văn học, không biết phân tích câu, không biết phân biệt và hiểu nghĩa từ Hán Việt, không biết căn bản tiếng Anh và vi tính thì cũng không biết sử dụng! Thế nhưng, kinh hoàng hơn là chuyện sau đây:

Có một cháu khoe là "sáu tháng qua đã đi làm biên tập ở..." (một tòa soạn báo lớn trong thành phố). Hỏi: Cháu biết ông Nguyễn Đình Thi viết những gì, thành công ở thể loại nào, đã từng làm gì ở Hội nhà văn? Trả lời: "Ông Nguyễn Đình Thi chuyên viết ký"! Sau gần mười phút kiên nhẫn gợi ý, những câu hỏi về nhà văn Nguyễn Đình Thi đều được cháu trả lời bằng cách cười trừ! Tôi đề nghị cháu ngồi vô bàn computer và đánh vào đó những câu thơ trong Truyện Kiều tả tâm trạng Kiều trước lầu Ngưng Bích. Sau 20 phút "mổ cò" từng ký tự một, cháu đánh được hai câu như sau: "Trăm năm trong cõi người ta. Chữ tài chữ mệnh "đố mà" biết nhau". Tôi nói rõ cái sai của câu thơ cháu vừa đánh, và tiếp tục kiên nhẫn gợi ý: Câu đầu của đoạn thơ Kiều ở lầu Ngưng Bích là "Buồn trông cửa bể chiều hôm". Cháu mổ cò câu ấy vào máy để rồi sau mười lăm phút nữa cũng chỉ... có câu thơ ấy!

Khi các cháu về rồi, chúng tôi ngao ngán thốt lên: "Buồn trông chất lượng cử nhân!".

Thành phố Hồ Chí Minh, 11.9.2007

(Theo Tuần báo Văn nghệ số 38), vannghesongcuulong

3 comments:

  1. đọc thấy kinh wá, ko biết mai mốt mình có như vậy ko nữa. àh trên mặt chồng hổng có nốt ruồi ào cả, có một nốt ruồi son ở cánh tay, một nốt ở....(wan tâm tới múc ấy đó nha).hêhê. trênmặt nhìu khi có những em mụn iu ơi là iu, to đùng, bự tổ chảng án ngữ ở xung wanh miệng và thỉnh thoảng trên trán nữa, cái chân thì trắng cực kì, ko tin mai cứ kiểm tra, nhưng kiểm tra thì pải có mặt Chích ở đó, ko tin dc, híhí.nếu Hạnh Lê cần tìm hiểu j nữa thì cứ nói nha. giáo sư Biết Tuốt đó.hà hà.

    ReplyDelete
  2. hix, thực trạng của giáo dục việt nam!

    ReplyDelete
  3. chẳng có gì đáng shock cả! Nếu là mình cũng vậy thôi. Kiến thức vẹt thì tất nhiên phải có lúc quên. Không yêu thì không nhớ! Trách mình và trách người...

    ReplyDelete

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.