Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Friday, October 19, 2007

Rồi sẽ là... "ngày xưa ơi"! (19/10/2007)

Tổng kết thực tập


.

Lớp đông vui, tụ tập nhau chụp hình kỷ niệm. Có những ng` làm mình và cả lớp bất ngờ qua đợt thực tập này, với những gì mà họ đã làm đc. Lý là 1 trong số này, đứng đầu lớp về mặt số lượng sản phẩm (66 tin, bài). Phú là 1 trong số này. Từ những ngày còn thực tập, đã nghe nhiều tin đồn thổi về Phú, nhưng ko nghĩ đc là Phú có thể làm nên những bài viết như thế, ừ nói như anh-thầy Phúc thì "nếu ko có báo cáo thực tập, chắc ko ai ngờ đc đấy là bài viết của một sv năm 3"! Ngồi nghe Phú kể chuyện tác nghiệp, đầy hào hứng, nhất là bài nhập xác ở Long An. Bất ngờ với việc rủ bạn gái đi điều tra. Bất ngờ với phản ứng chôn máy ảnh để bảo vệ bằng chứng... Nếu có điểm 11, 12 chắc lớp mình cũng có nhiều người đạt tới. Vẫn còn thắc mắc ko biết ai là người đã tự tin phát ngôn với giáo viên hướng dẫn một câu "xanh rờn" như thầy Phúc kể: Có sv giành trả tiền nước với giáo viên hướng dẫn và làm chúng tôi choáng khi nói "Lương của thầy ko = nhuận bút của em đâu"!
Hà đạt cú đúp: điểm tối đa như đợt thực tập hồi còn ở bên RTC2. Nó hợp với truyền hình từ dạo ấy. Mình cũng y chang bên RTC2, nhưng tất nhiên ko phải là tối đa rồi. Những món quà, những phần thưởng cho người xứng đáng. Những tập thể đc khen thưởng: SGGP, BTV, VOH, Đài PTTH Long An, Đài PTTH Quảng Nam, báo LĐ. Ko bất ngờ khi vắng những cái tên quen thuộc như TT, TN, HTV hay VTV - năm nào cũng vậy mà!
Những việc nội bộ đc công khai, như nhóm HTV báo sai chỉ tiêu đều bị trừ 1 điểm. Như Đ. để xảy ra xô xát. Như N., tự ý bỏ cơ quan đi… (ừ, làm việc riêng vậy).

Tấm bảng trang trí rất đẹp. Nhớ mãi thời khắc này. Thấy mình sao sao. Đã vậy Mai Anh còn hát bài Ngày xưa ơi, nghe mà chạnh lòng, chột dạ. Chẳng bao lâu nữa tốt nghiệp rồi, có thể thầy Phúc nói hơi sến nhưng đúng thật là 1 năm nữa, cũng tại nơi đây, thời điểm này, nghe bài này mới thật sự thấy tiếc vì đã bỏ qua những thời khắc thế này thời sv. Tan sớm. Người đi mỗi ngả lo công việc riêng. Ko dưng chẳng muốn rời khỏi phòng. Mọi người còn túm tụm chụp hình, Ngiu mình hầu như tấm nào, nơi nào cũng có mặt. Thư lôi cả mình vào làm dáng. "Xương cá" mải chép bài, ngồi kể chuyện tòa soạn...


Năm trước cũng từng nhìn mấy người năm 3 mà chộn rộn. Năm nay lại nhìn mấy nhóc năm 3 mà xốn xang. Tất cả những khoảnh khắc thế này
rồi cũng sẽ là "Ngày xưa ơi". Thoáng chút ngơ ngác. Thoáng chút mênh mang...

_______

Diễn văn của anh-thầy Phúc:

Ngày 19/10/2007, Khoa Báo chí & Truyền thông đã tổ chức buổi lễ tổng kết thực tập cho 116 sinh viên năm ba (khóa 2004-2008) tham gia thực tập tại các cơ quan báo đài từ tháng 6/2007 – 9/2007. Kết quả có 47 sinh viên đạt điểm 10; 15 cá nhân và 6 tập thể xuất sắc được khen thưởng.

Mặc dù chỉ làm “phóng viên tập sự” tại các tòa soạn trong một thời gian ngắn, sinh viên khóa 2004 đã viết được nhiều tin bài thực sự nổi bật, ấn tượng, khai thác những đề tài thời sự xã hội độc đáo, nóng bỏng, thiết thực, tập trung vào các điểm nóng về giáo dục, về giao thông, môi trường… với lối viết dày dạn, bản lĩnh, trưởng thành, lập luận chặt chẽ và cũng đầy chất văn. Nhiều sinh viên thực tập tại Đài truyền hình có khả năng độc lập tác chiến trong phát hiện, khai thác và biên tập, dàn dựng những sản phẩm truyền hình của riêng mình.

Các phóng viên tập sự đã thâm nhập, điều tra và phanh phui những tiêu cực của xã hội với những bài viết như: “Nạn cá độ bóng đá lan tràn trong sinh viên ở làng đại học” (CA TPHCM), “Xà xẻo đất của người chết” (PL TPHCM), “Đêm ở bar, sàn nhảy” (Đài TNND TPHCM), “Dấu hiệu lừa đảo của tập đoàn Colong” (Thanh Niên), “Mẹ Diêu Trì nhập xác Cô Hai trị bá bệnh” “Xã hội đen ở Dung Quất” (Người lao động)

Sinh viên đã lặn lội, đi sâu phản ánh những đổi thay xã hội với nhiều trăn trở mưu sinh của con người qua các tác phẩm báo chí:“Xóm lồng đèn giữa lòng Sài Gòn” (Đài TNND TPHCM) “Nỗi niềm ngày khai giảng” (Đài TNND TP.HCM), “Ô nhiễm môi trường tại Cẩm Sơn và Cổ Lũy, Phú Lương, Thái Nguyên” (VTV) “Phú Ninh: Người dân khốn đốn vì dưa rớt giá” (PTTH Quảng Nam), “Người đi bộ từ chối hầm chui, cầu vượt”, “Nan giải bài toán định cư” (SGGP), “Hát rong trên phố”(báo Bình Định), “Nữ xe ôm bến xe miền Đông”, “Nghề cho thuê…mặt” (báo Phụ Nữ TPHCM), “Hiểm họa trong lòng đất” (PTTH Gia Lai), “Những đứa trẻ quì”, “Bi kịch đời câu mực”, (Người Lao động), “Cánh đồng ni long giữa quận nội thành”

Bài viết của sinh viên Báo chí 3 cũng khám phá những chân dung bình dị nhưng là những đóa hoa thơm của đời, mang lại một niềm tin tất yếu vào Chân Thiện Mỹ, ví dụ như “Những nàng dâu hiếu thảo ở Đại Lộc” (VTV Đà Nẵng), ký nhân vật “Lâm Chiêu Đồng: Thăng hoa từ giấy vụn” “Có một Mạnh Lệ Quân ở Sài Gòn” (Tuổi Trẻ), “Những câu chuyện tìm lại tên anh”, “Độc thủ ghi ta nơi đất mũi”, “Cuộc triển lãm thai nghén hai mươi hai năm” (báo Tuổi Trẻ),“Đêm trên nẻo đường tuần”(SGGP) và những phút lắng lòng suy ngẫm đầy cảm xúc về thế thái nhân tình với ký sự pháp đình “Những lằn roi và vành móng ngựa” “Nước mắt học trò” (Tuổi Trẻ), “Bạc đầu mà vẫn dại” (PTTH Bình Dương), suy ngẫm “Mưa lạnh tuổi già”, “Đừng làm lấm giấy” (Người Lao động), …

Tuy nhiên, bên cạnh những sinh viên hoàn thành đợt thực tập với kết quả tốt, vẫn còn một số ít sinh viên chưa thực sự tích cực, chủ động trong ba tháng làm báo tập sự. Một số sinh viên khác bị Khoa kỷ luật do vi phạm các quy định thực tập.

Thực tập tại các cơ quan báo chí là một phần rất quan trọng trong chương trình đào tạo cử nhân báo chí được tổ chức cho sinh viên vào ba tháng hè sau khi kết thúc học kỳ 6. Đây là cơ hội quý giá để sinh viên báo chí tiếp xúc với thực tế tác nghiệp tại các cơ quan báo đài, rèn luyện năng lực cho bản thân, tích luỹ kinh nghiệm trước khi chính thức bước vào nghề báo.

Theo HCMUSSH

No comments:

Post a Comment

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.