Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Monday, July 16, 2007

"Mùa" tưởng niệm (15/7/2007)

Quên mất đang “mùa” tưởng niệm của nhà mình. Cứ cuối tháng 5 rải tới tháng 6 âm lịch là một loạt ngày giỗ. Sáng xuống nhà mới nhớ ra hôm nay giỗ mẹ Nghiêm. Mai lại giỗ ông nội. Ngày xưa ông ngoại còn ở đây thì tiếp nữa là đến giỗ bà cố (tức mẹ của ông ngoại), cứ thế mà tiếp diễn…

Với mỗi một người, có rất nhiều những người thân xung quanh và mỗi đợt giỗ lại cúng cùng lúc. Ví dụ như giỗ ông nội đi, ở quê bà nội cúng. Trong này nhà mình cúng, nhà chú M cũng cúng. Với 3 lời mời gọi như vậy, ông sẽ ghé nhà nào trước nhỉ?

Lại nói về mẹ Nghiêm, mình chưa thấy mặt bao giờ, ngay cả mẹ cũng chỉ nhớ mặt mẹ N mang máng. Mẹ N mất khi còn rất trẻ, đâu chừng 14 – 16 tuổi. Mẹ N mất thành ra nhà ông bà ngoại mất đi con số 4 giàu sang, người ta chẳng bảo “tứ nữ bất bần” đấy là gì! Những người mất trẻ, lại do cảm đột ngột thường hay… linh. Sáng thấy một con bướm ma trong phòng mình. Dạo trước mỗi lần giỗ, vẫn thấy một con bướm ma (mà những ngày thường tuyệt nhiên ko thấy bao giờ) đến đậu trên tường, vài năm gần đây ko thấy nữa cho đến hôm nay mới thấy lại. Nửa đùa nửa thật nhiều người vẫn tin đó là hiện thân của những linh hồn.

Dạo đầu năm lớp 11 khi anh Nguyên mới ra đi, Nguyên cũng có kể cho mình nghe chuyện này. Chỉ ko ngờ Nguyên theo đạo mà cũng tin vậy. Chẳng là bình thường giỗ ông Nguyên, chỉ thấy một con bướm ma “bự chà bá” (mà những ngày thường cũng tuyệt nhiên ko thấy bao giờ) bay vào nhà. Nhưng từ khi anh Nguyên ra đi thì mỗi đợt giỗ lại thấy 2 con bướm ma. Vẫn con “bự chà bá” mà Nguyên tin là hiện thân của ông mình, giờ thêm một con bướm bé hơn nữa đi cùng…

Không hề muốn tin vào những chuyện thần thánh, linh hồn, nhưng trong một chừng mực nào đó vẫn “tâm linh” một chút. Như chúng ta vẫn thường thắp nhang mỗi lần lễ tết cúng ông bà, tổ tiên, người thân. Hay khi đến đền, chùa, nghĩa trang vẫn thắp một nén nhang cho người đã khuất… Có lẽ khi biết nghĩ, biết nhớ về những người đã ra đi, người ta sẽ cố gắng sống tốt hơn chăng?

No comments:

Post a Comment

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.