Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Thursday, November 22, 2007

Cái đồ... đạo văn

Đang làm bài thì đc Apple mật báo "Mới thấy cái bài Con gái ko có bố trên blog của bà ở trên Dân trí (đúng trang mình ghét). Ký tên là Nhím lông xanh. Có fai bài của bà ko hay bị đứa nào copy lại". Sôi máu, nhảy vào coi. Huhu, đúng là bài của mìnhimg. Tuy có từng đăng trên VTM (nguồn duy nhất để nó... phát tán, vì chỉ friends mới coi đc blog mình mà) nhưng copy lại thì cũng phải dẫn nguồn chứ. Đồ đạo văn trắng trợnimg!!!
Bình tĩnh lại thì ko phải Dân trí sai mà nó cũng giống như vài trang khác (TPO, xaluan va mot vai blog khác) dẫn lại nguồn của Nhím lông xanh (Sài Gòn Tiếp Thị). Tức dễ sợ là tức.
Hôm qua cũng mới nghe nói bài Nửa vòng trái đất... của V được đọc lại nguyên xi trên VOV1 rồi "được" SG Times đăng lại mà tác giả ko hề hay biết. Bản quyền ở VN chán thật!!img
Bài nào chứ bài này thì... ko thể chịu đcimg. Chắc phải đi... kiện để trở nên nổi tiếng quá!! (Apple bảo kiện cho nó ra củ khoai luôn, ak ak)

P/S: mới vô Blog Nhím xanh, hóa ra cũng có link với 1 ng` trong friendslist của mình. Post nguyên xi bài trên VTM, ngay cả lời dẫn nhập của chị (nhưng thay đổi danh xưng thành Nhím). Vậy mà ko dẫn nguồn. Bạn ý đang tâm đắc vì entry đc nhiều báo đăng lại (mà gột bỏ hết phần đầu- đoạn dẫn nhập của chị, và phần đuôi - tên tác giả). Mình có nên comment ko ta?img

16 comments:

  1. Kiện đi em... Grrrruuuuuuu... Phải làm cho ra lẽ đàng hoàng mới được! Bực chít đi được...

    ReplyDelete
  2. uả, cái bài đó của bà à? Con bạn tui cũng post trên blog bài đó thì fải. Uhm, kiện thằng đó đi bà ơi

    ReplyDelete
  3. ủa sao m ko post lên blog bài đó để bà con đọc thử...Phải làmcho ra ngô khoai chứ, ít ra người ta cũng để tên mình vì sử dụng bản quyền...

    ReplyDelete
  4. Đã vào xem entry của cậu, còn link VTM cậu có ko? Tớ muốn có đủ để dẫn nguồn rõ ràng, cái này mập mờ quá! Còn dùng "đạo văn" thì nói hơi quá đáng roài, cậu có thể xem hết tất cả comment trong entry đó sẽ rõ! Bên SGTT cũng có comment ở trỏng.

    ReplyDelete
  5. @Nhím Lông Xanh: ngay từ lần đầu tiên họ trích đăng blog của bạn, bạn cũng nên lên tiếng chứ bạn! Hay là họ cũng ko xin phép bạn, như bạn đã làm với tác giả???????? ^,^

    ReplyDelete
  6. Tôi nghĩ nếu copy và Post bất cứ bài viết nào không phải của mình viết nên chú dẫn nguồn.Và không vì mục đích kinh doanh. Nếu có thì phải liên hệ trực tiếp với tác giả trước khi đăng bài chứ. Mình cũng chưa vô VTM lần nào, nhưng "Nhím Lông Xanh " lấy bài viết mà không hỏi tác giả (cho dù đó không phải là của Sdlethanh đi chăng nữa) thì bạn đã sai mười mươi rồi. Cần chi phải hỏi link bài viết của Sldlethanh từ VTM !

    ReplyDelete
  7. @ lonton, The Wind: nào, trước khi nói gì hãy xem kỹ nhé, biết rõ gì mà đánh giá như thế nào !!!

    Đã nói chuyện với Sdlethang ở đây : http://360.yahoo.com/guestbook-0xqQcgwif6ojSzs4CBOIdfs-?cq=1

    Bài bên blog tớ và các comment, xem sẽ rõ: http://blog.360.yahoo.com/blog-DCS0Gl8_c68Q76oZKl2kz7LR5yE-?cq=1&p=550#comments

    @ Sdlethanh : tớ đã contact với SGTT dẫn link và đề cập vấn đề, chính tớ cũng tình cờ biết bài được đăng và ko chủ động nên cũng khó xử, cậu cố kiếm cái tờ VTM gì đó scan send cho tớ phát nhá !!!

    ReplyDelete
  8. ngiu ơi, chẳng lẽ mình post bài thơ nào lên xong cũng phải ghi câu này: "Vui lòng xin phép trước khi bạn cần copy lại."
    Ko sử dụng entry này để tranh luận gì với bạn đâu Nhím Lông Xanh à. Bạn cũng cần đọc kĩ comment của lonton đi bạn. Ko phải cuối blog ghi chú nguồn là xong. Xin phép nghĩa là hỏi trực tiếp và khi nào tác giả đồng ý thì mới đc gọi là đã xin phép. ^,^

    ReplyDelete
  9. @Wind: Thanks bạn! Dù sao thì cũng ko khó để tìm ra tờ báo ấy, cái gì của mình thì vẫn cứ là của mình thôi!
    @Nhím Lông xanh: Ok, mình sẽ sớm send ảnh trang báo ấy cho bạn, nhưng mình ko đồng ý bạn gọi đó là "cái tờ VTM gì đó" đâu! Trong comment bên blog bạn, mình thấy bạn chủ động gửi bài này cho một tờ báo ở TPHCM mà!
    @lonton: Khó vậy đó ngiu ơi! Ngiu cũng ko muốn tranh luận nhưng lại chính là bài viết này nên... ngiu biết đấy. Vả lại nhờ mình lên tiếng mà Nhím lông xanh mới biết tác giả ko phải là cô bé nào đấy ở Hà Giang như bạn đó vẫn nghĩ!
    @Phan Anh: Mừng vì VTM ra đc tới... Hà Giang, chị nhỉ! :-? :D

    ReplyDelete
  10. ối trời!lại cái bản quyền!làm ra rõ vụ này nha, ban% hạnh, bạn của Chích ctùng bị chơi vài vố, nhưng ko bít làm sao? bi h H làm tới bến luôn đi. ủng hộ,

    ReplyDelete
  11. Báo VTM có quyền gửi văn bản kiện kiện bất kỳ ai lấy bài của báo đăng trên bất kỳ tờ báo nào khác (dù là online) mà không ghi nguồn. Bài viết của Hạnh đã từng được chị trích đăng trên Thư tòa soạn của báo VTM và đương nhiên là chị có đầy đủ cơ sở để kiện. Chị cũng không xa lạ gì với các anh chị biên tập bên các tờ đã đăng để có thể kiểm chứng được việc đăng không dẫn nguồn này bắt nguồn từ LỖI của ai? Của biên tập viên hay của cô bé Nhím gì đó. Trước khi tìm ra người có LỖI, yêu cầu ai làm việc đó có lòng tự trọng để xin lỗi tác giả (bạn Sdlethanh) cho đàng hoàng. Không chịu nổi cái chuyện ĂN CẮP VĂN CHƯƠNG trắng trợn kiểu như vầy! (Tôi không gọi là Đạo văn đâu. Tôi dùng chính xác từ nghĩa đen là ăn cắp!).

    ReplyDelete
  12. Hạnh: Chiều nay chị ĐÃ gửi mail khiếu nại đến Ban biên tập báo SGTT Online về việc ĂN CẮP BÀI, ĐẠO VĂN của tác giả Nhím Lông Xanh. Trong tuần sau, sẽ có văn bản khiếu nại chính thức gửi đến Ban biên tập tòa soạn báo này.
    Chị hi vọng là Ban biên tập SGTT Online sẽ không làm ngơ. Nếu cần thiết, chị sẽ trực tiếp sang bên đó.
    Chuyện gì có thể chấp nhận được. Chuyện ăn cắp bài thì không!

    ReplyDelete
  13. Kính gửi: Ban biên tập Báo Sài Gòn Tiếp Thị
    Khiếu nại về việc đạo văn, đánh cắp bài vở, sử dụng bài đã đăng trên báo khác đăng trở lại trên SGTT Online (với tên khác, không dẫn nguồn).

    Tôi tên là Phạm Thị Kim Nhường (bút danh Phan Anh), là biên tập viên báo Giáo dục TP.HCM, số cuối tuần, chuyên đề VTM.

    Trên số báo VTM 139 (phát hành ngày 18.7.2007), trong lá thư tòa soạn đăng ở trang 4, tôi đã có bài viết "Trải lòng ra, cho ngày biếc xanh…”, trong đó trích dẫn nguyên vẹn một bài viết với tựa đề "Con gái không có bố" của bạn Lê Thị Hạnh, CTV của chúng tôi.

    Bài viết đó được viết riêng cho VTM và được đăng trên VTM với sự đồng ý của tác giả.

    Hôm nay, trên SGTT Online, tôi được thấy lại toàn bộ nội dung bài viết "Con gái không có bố" và được ký với tên Nhím Lông Xanh. Tôi đã liên lạc, xác định trở lại và biết chính xác, bạn Lê Thị Hạnh (tác giả bài viết) hoàn toàn không biết gì về việc này. Bài viết được một bạn với bút danh Nhím Lông Xanh đạo văn, đánh cắp và chuyển sang đăng trên báo SGTT Online ngày 20.11.2007
    http://sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=629&news_id=29162#content

    Bài viết này có ý nghĩa đặc biệt với tác giả Lê Thị Hạnh cũng như với tòa soạn báo VTM. Vì, bài viết đã được viết ngay trong ngày giỗ cha tác giả và được tác giả chia sẻ với VTM (một tờ báo dành cho tuổi teen). Vì thế, tôi cũng như tác giả đều rất bức xúc về việc này.

    Bất kỳ người nào viết văn, làm báo cũng đều cực kỳ khó chịu khi bị một ai đó đánh cắp bài viết của mình. Huống chi, đây là một bài viết hoàn toàn thật và được viết dành riêng cho người cha đã mất. Tôi không hiểu tại sao người khác có thể làm chuyện đánh cắp bài viết đó mà không cảm thấy xấu hổ.

    Tôi kính mong Ban biên tập quý báo vui lòng kiểm tra lại và có sự trả lời thỏa đáng cho tác giả cũng như cho báo VTM.

    Trân trọng cảm ơn!

    ReplyDelete
  14. To Nhím Lông Xanh (đã gửi cái message này qua blog bạn NLX): Tôi là Phan Anh, báo VTM. Tôi được biết về sự việc một bài báo đăng trên báo SGTT ký tên của bạn thật ra lại là bài viết của CTV báo tôi! Tôi chưa biết bạn có đích xác là người đã làm chuyện ăn cắp bài vở này không nhưng tôi đã gửi đơn khiếu nại đến Ban biên tập Báo SGTT. Tôi hi vọng bạn phối hợp làm cho rõ vụ việc. Vui lòng xem chi tiết comment của tôi bên blog của tác giả bài viết.

    ReplyDelete
  15. @nhím lông xanh: thật vớ vẩn, trước khi học làm báo phải học làm NGƯỜI ĐÀNG HOÀNG đã chứ!

    ReplyDelete

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.