Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Wednesday, July 19, 2006

Finding Casablanca (19/7/2006)



Casablanca, bộ fim dẫn đầu danh sách 25 phim kinh điển hay nhất do Radio Times bình chọn và khuyến khích khán giả không thể bỏ qua. Mình chẳng nhớ đã xem nó chưa (ấy là từ năm 2005 trở về trước), chỉ biết khung cảnh thì quen lắm! Nhưng dạo gần đây thì chưa, có lần xem cùng một chị nhưng "mờ ảo" quá nên ko đế ý còn khi chiếu trên truyền hình thì ko đúng lúc mình theo dõi, chán thế đấy! Nhạc, fim, văn chương và... du lịch, mình có "tham" quá ko nhỉ???

Câu chuyện diễn ra khoảng 1 năm trước khi phát xít Đức xâm lược nước Pháp. Ilsa (Ingrid Bergman) và chồng của cô, người chiến sĩ đấu tranh cho tự do Victor Laszlo (Paul Henried) chạy trốn đến Quán cà phê “Rick’s Cafe Americain” tại Casablanca. Hai người đang bị bọn phát xít săn lùng ráo riết , họ tới quán cafe này đển ẩn náu. Nhưng chính quyền địa phương, dẫn đầu là đại uý Louis Renaut đã bị phát xít Đức điều khiển, cũng tìm tới nơi và Laszlo cần nhanh chóng kiếm được giấy thông hành để trốn thoát. Sau đó Ilsa biết được rằng quán cafe này là của Rick Blaine (Humphrrey Borgat), người tình đích thực của đời cô. Hai người gặp nhau khi Ilsa yêu cầu Sam (Dooley Wilson) chơi bài “As Time Goes By”, bài hát gợi lại tình yêu của Rick và Ilsa khi còn ở Paris. Khi ánh mắt của họ chạm nhau cũng là lúc bao nhiêu kỷ niệm lãng mạn ở Paris tràn về...

Bộ phim được đề cử 8 giải Oscar và được trao 3 giải chính là : Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản phim hay nhất và Phim hay nhất. Vào tháng 6 năm 1998, Viện Điện Ảnh Hoa Kỳ AFI – American Film Institute, đã bình chọn Casablanca là bộ phim đứng thứ hai trong 100 phim hay nhất mọi thời đại, sau Citizen Kane và vào tháng 6 năm 2002, AFI tổ chức bầu chọn 20 phim lãng mạn nhất mọi thời đại thì Casablanca chiếm vị trí số 1, trên cả Gone With The Wind. Casablanca được sản xuất trong năm 1942, phát hành tại Mỹ ngày 22 tháng 1 năm 1943. Phim dài 1 tiếng 42 phút, đạo diễn là Michael Curtiz, hãng sản xuất là Warner Brothers, các diễn viên chính (he he, toàn các tiền bối đỉnh cao của Hollywood) là : Humphrey Borgat (vai Richard “Rick” Blaine), Ingrid Bergman (vai Ilsa Lund), Paul Heinred (vai Victor Laszlo), Calude Rains (vai đại uý Louis Renaut), Conrad Veidt (vai thiếu tá Heinrich Strasser), Dooley Wilson (vai Sam).... Casablanca được dựng thành phim dựa trên vở kịch “Mọi người đều đến quán của Rick” (Everybody Comes To Rick’s), do Murray Burnett và Joan Alison viết.

Đến đầu năm nay thì quán cà phê của Rick (Rick's cafe) đã xuất hiện chính thức tại Casablanca, hơn 60 năm sau khi nó ra đời trên màn ảnh. Khán giả hâm mộ bộ phim Casablanca không thể nào quên được Rick's cafe, nơi chứng kiến chuyện tình của hai nhân vật chính trong phim do Humphrey Bogart và Ingrid Bergman thủ vai. Tuy nhiên, quán cafe nổi tiếng này lại chưa bao giờ tồn tại ở Casablanca, nó được dựng hoàn toàn ở phim trường của hãng Warner Bros tại California. Một nhân viên ngoại giao Mỹ tại Marốc, Kathy Kriger, một người hâm mộ cuồng nhiệt bộ phim đã mở Rick's cafe tại Casablanca, thiết kế theo đúng y nguyên bản trong phim.

AS TIME GOES BY

( Theme from “Casablanca” )

Written by Herman Hupfrid

Perform by Jimmy Duranie

You must remember this

A kiss is still a kiss

A sigh is just a sigh

The fundmetal things are apply

As time goes by

And when two lovers woo

They still say : I love you

On that you can rely

No matter what the future brings

As time goes by

Moonlight and love songs

Never out of date

Hearts full of passion

Jealousy and hate

Woman needs man

And man must have his mate

That no one can deny

It’s still the same old story

A fight for love and glory

A case of do or die

The world will always welcome lovers

As time goes by.

"Em đang làm gì đó? Anh đang đợi em ở nhà!", tin nhắn số lạ hoắc. Nghe mà muốn... sởn da gà! Tưởng là mấy nhóc em mình quậy, hoặc bạn ai đó nhầm số, ra là Bọ Chét! Chắc chồng đi lấy vợ nên lại buồn vẩn vơ. Bao năm rồi ko gặp 2 N` ấy? Bây giờ còn được bao nhiêu n~ tình bạn “thanh mai trúc mã” như thế nhỉ? Á, mà dùng từ chưa đúng rồi, “thanh mai trúc mã” chỉ dành cho 1 nam 1 nữ thôi chứ, nhưng mà nói về 2 “ông” này thì… biê't dùng tu` gì thay
thế chính xác hơn bây giơ`?! Ở đời có n~ mối cơ duyên rất lạ, ai đến nhà mình cũng đều cảm nhận đc điều đó! “Bạn của cả 1 gia đình” thì ko fải ai cũng có thể có đc. Chắc tại do cả nhà “sàng sàng” nhau, cứ 2 tuổi/ N` nên ai cũng có thể hoà đồng!

No comments:

Post a Comment

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.