Blast

Có một cầu vồng vô tình bắc ngang qua. Hai ta muốn qua nhưng vô tình lần lữa. Lỡ một lần rồi thêm một lần nữa...


Wednesday, January 24, 2007

Nhà báo và phóng viên (24/1/2007)

Nhà báo và phóng viên

Đây là điều thứ nhất mình ko đồng tình với thầy T. Một lần "tọa đàm" cùng Q, quan điểm 2 đứa cũng khác nhau. Vậy nhà báo & PV thực ra khác nhau thế nào?

* Quan điểm của thầy T.

- PV: là người đi thực tế, nắm bắt vấn đề, cung cấp tin tức cho quần chúng.

- Nhà báo: có thể làm công việc của một phóng viên, có thể ko nhưng là người nắm bắt mọi vấn đề của xã hội thông qua hoạt động báo chí. N~ vấn đề đó có thể do tự mình nắm bắt, có thể do đồng nghiệp cung cấp, thường là cho ra những bài viết.

* Quan điểm của Q

- PV: Là N` mới vào nghề, đi săn tin & chưa có thẻ nhà báo.

- Nhà báo: Là N` làm báo lâu năm, chuyên viết bài chứ ko đi săn tin, đã có thẻ nhà báo.

-> Quan điêm này giống 1/3 ý kiến trên box Truyền thông của TTVNOL

* Quan điểm của mình

- PV: là nhà báo với cương vị của một phóng viên, đi săn tin và thực hiện các tin, bài.

- Nhà báo: từ dùng để chỉ chung tất cả những ai hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Trong đó có nhiều chức danh như Phóng viên, Biên tập viên, thư ký tòa soạn, Tổng biên tập…

Lý giải của mình:

- Về qđ của thầy: PV cũng có thể làm công việc mà như thầy phân định là của nhà báo. Đâu ai cấm PV nắm bắt mọi vấn đề của xã hội thông qua hoạt động báo chí hay do đồng nghiệp cung cấp và cho ra những bài viết? Và thực sự trong tập tài liệu Săn tin thầy photo cho lớp cũng có bài "Biên tập viên, nhà báo thầm lặng" (Kiến thức ngày nay, 21/6/1998) đó thôi! <- chứng tỏ BTV là một chức danh của nhà báo.

- Về qđ của Q: PV vẫn cứ là PV khi đã có thẻ nhà báo và săn tin ko fải là chỉ việc đc fân công đi đâu đó lấy tin hay đi lấy những tin lặt vặt của n~ N` mới vào nghề mà theo mình đó là khâu cần fải thực hiện để có đc n~ thông tin thô cho bất kỳ tin, bài nào. Săn tin: theo đuổi, tìm & nắm bắt thông tin.

Nhà báo: N` viết báo. Ký giả (Từ điển TV)

Phóng viên: N` lấy tin tức & viết bài cho một tờ báo, một đài phát thanh. Vd: Phóng viên truyền thanh, Phóng viên truyền hình.

Ký giả: N` viết bài và hành nghề trong một tờ báo.

1 comment:

  1. H nè, gọi là tác phẩm BC hay sản phẩm BC nhỉ, hehe!
    hôm nào tụi mình lại đàm đạo tiếp nhá! kaka

    ReplyDelete

Hạnh phúc

* Hạnh phúc = Trao đổi + chia sẻ + kết nối yêu thương = My name. Nếu hạnh phúc đơn giản chỉ là những nụ cười, tôi muốn níu mãi những nụ cười bất tận, cùng bạn bè, gia đình và những người tôi yêu thương!
* Cuộc đời chỉ có một, mong muốn tình yêu cũng có 1 nhưng lại có duyên với... số 2 ^^.